แบรนด์ไทยจาก 5 กลุ่มสินค้าที่สร้างการรับรู้โฆษณาได้มากที่สุดในเดือน ก.ค. 2556

มายด์แชร์ (Mindshare) และ มิลวาร์ด บราวน์ (Millward Brown) ได้สำรวจความความเห็นผู้บริโภคแบบออนไลน์เกี่ยวกับกิจกรรมการตลาดและการรับรู้โฆษณาของ 5 กลุ่มสินค้าและบริการ ซึ่งตราสินค้าต่างๆเหล่านี้จะทดสอบ ความชอบ, ความสนใจในการซื้อตรานั้นๆ, พฤติกรรมผู้บริโภค และ Advocacy level

  • 1.  รถยนต์ (Car/ Pick up/ SUV)
  • 2.  ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า (Cream/ Moisturizer/ Serum)
  • 3.  ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ/อินเตอร์เน็ทความเร็วสูง
  • 4.  โทรศัพท์มือถือ
  • 5.  ประกันชีวิต

โดยครั้งนี้เป็นการสำรวจแบบออนไลน์ในช่วง 1 – 10 สิงหาคม 2556 ซึ่งมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึง 300 คน จาก 3 จังหวัด คือ กรุงเทพ  เชียงใหม่ และขอนแก่น คิดเป็นจังหวัดละ 100 คน โดยแบ่งเป็นชายและหญิงเท่าๆกัน

สำหรับแบรนด์สินค้าที่ได้รับการจดจำจากโฆษณาและกิจกรรมการตลาดมากที่สุดจากกลุ่มสินค้าและบริการ 5 ประเภท คือ

brand-recalled-jul-2013-1

กิจกรรมการตลาดและการรับรู้โฆษณา ประเภทรถยนต์

อีกครั้งกับการสำรวจในกลุ่มรถยนต์ที่เคยสำรวจตั้งแต่รอบแรกของปีนี้ Toyota ยังคงเป็นยี่ห้อที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณามากที่สุด ทั้งนี้เป็นผลมาจากความแข็งแกร่งของตราสินค้าเป็นทุนเดิม ควบคู่กับการออกจำหน่าย New Vios โดยใช้ พรีเซ็นเตอร์คนใหม่ (เจมส์ จิรายุ) แต่อย่างไรก็ตาม Honda ก็ทำคะแนนได้ดีในด้านอื่นที่ทำการสำรวจ เช่น ความชอบ, ความสนใจในการซื้อสินค้า และ Net promoter score

Ford และ Chevrolet เป็นอีก 2 ยี่ห้อที่ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญ (n>30) 2 ยี่ห้อนี้ได้รับคะแนนความชอบ และ ความสนใจในการซื้อสินค้าเท่ากับค่าเฉลี่ย แต่ Ford ได้รับคะแนน Net promoter score มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับ Chevrolet (17%:12%)

brand-recalled-jul-2013-auto

 

กิจกรรมการตลาดและการรับรู้โฆษณา ประเภทผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า

จากการสำรวจกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวในครั้งที่ 2 ของปีนี้ ผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณา ของ Garnier มากกว่า Nivea เล็กน้อย Garnier Sakura White & Garnier Men Turbo light มีการตอบรับค่อนข้างดีในช่วงการสำรวจ ส่วน Nivea ก็มีการตอบรับที่ดีมากในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวทั้งชายและหญิง

คะแนนความชอบและความสนใจในการซื้อสินค้าไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ อยู่ที่ประมาณ 8 จาก 10 คะแนน จากตราสินค้าทั้ง 5 ยี่ห้อ

Garnier, Olay และ Pond ได้รับคะแนน Net promoter score ที่เท่ากัน (18%) ตามมาด้วย L’Oreal และ Nivea

brand-recalled-jul-2013-facial-skincare

 

กิจกรรมการตลาดและการรับรู้โฆษณา ประเภทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ/อินเตอร์เน็ทความเร็วสูง

True Move ได้รับคะแนนจากผู้บริโภคในส่วนการนึกถึงกิจกรรมการตลาดและโฆษณามากที่สุด เพราะว่า True Move มีการโปรโมท 3G ใหม่ และ Wifi internet package อย่างไรก็ตาม True Move ได้รับคะแนนความชอบอยู่ในระดับเดียวกันกับ AIS และ DTAC สำหรับคะแนนความสนใจในการใช้บริการ True Move ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย

แม้ว่า DTAC จะได้รับการนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณาในระดับที่ไม่มากนัก แต่ DTAC ก็ได้รับคะแนน Net promoter score มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับค่ายอื่น

brand-recalled-jul-2013-mobile-phone-network

กิจกรรมการตลาดและการรับรู้โฆษณา ประเภทโทรศัพท์มือถือ

จากการสำรวจต่อเนื่องจากรอบที่แล้ว Samsung ได้รับความนิยมในหลากหลายรุ่น เช่น Galaxy/Note II/Hero ซึ่งสะท้อนออกมาโดยคะแนนของการนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณาที่ค่อนข้างสูง ตามมาด้วย iPhone และ Nokia

สำหรับ iPhone ซึ่งไม่ได้มีสื่อ ATL สนับสนุน แต่ผู้บริโคก็ให้คะแนนอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ด้วยคะแนนความสนใจในการซื้อสินค้าถึง 9 จาก 10 คะแนน และคะแนน Net promoter score ที่ 57%

brand-recalled-jul-2013-mobile-phone-handset

 

กิจกรรมการตลาดและการรับรู้โฆษณา ประเภทประกันชีวิต

จากการสำรวจต่อเนื่องจากรอบที่แล้ว เมืองไทยประกันชีวิตมีการนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณามากที่สุด และ AIA ก็ยังคงเป็นที่ 3

แต่อย่างไรก็ตาม เมืองไทยประกันชีวิต ได้รับคะแนนความชอบ, คะแนนความสนใจในการใช้บริการและ คะแนน Net promoter score ต่ำลง ส่วนไทยประกันชีวิต และ AIA ทำได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง AIA

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก
มายด์แชร์ (Mindshare) และ มิลวาร์ด บราวน์ (Millward Brown) และ marketingoops

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
Share via
Copy link